Mwandishi wa kimarekani Annie Dillard aliwahi kuandika juu ya mwanamke mmoja mzee ambaye alisema: “Inaonekana tumewekwa tu hapa chini, na hakuna anayejua kwa nini.” Hakuna anayejua kwa nini? Hata katika sarufi mbaya, hisia kali za swali la siku nyingi – sisi ni akina nani? Tumekujaje hapa? Inatupasa tuishije? Makusudi yetu ni yapi? – linajitokeza katika maneno yake. Ni maneno muhimu pia, kwa sababu hatuwezi kuishi maisha kamili nay a afya bila kujua chanzo na makusudi ya maisha hayo kama mtu anyefikiria kuwa ipad ni ubao tu wa kukatia figili na vitunguu jikoni, anaposhindwa kuitumia ipasavyo.
Wanadamu
wamekuwa na nadharia na visa mbalimbali kuelezea chanzo chetu. Moja kati ya visa vya zamani kabisa kinasema,
mungu mmoja alimwangusha mungu mwingine chini ambaye mwili wake ulikuwa dunia,
na kwamba kila wakati yule mungu aliyeshinda anapoitemea mate maiti ya adui
yake aliyeshindwa, mwanadamu hutokea. Kwa upande mwingine, moja kati ya visa vipya
kabisa kinafundisha kuwa hatupo kabisa, bali ni mifano ya kompyuta
iliyotengenezwa na jamii yenye akili sana ya viumbe wasiokuwa wa dunia hii.
Katikati ya
dhana hizi mbili, ikiwamo ya Alex Rosenberg anayeamini kuwa hakuna Mungu,
inayosema kuwa tupo kama vitu visivyo na maana katika ulimwengu wa vitu visivyo
na maana. Makusudi ya ulimwengu ni
yapi? Hakuna. Makusudi ya uzima ni nini? Hakuna pia. Hata hivyo, kukosa maana kwa ulimwengu wa
vitu kunahuzunisha, usijali, kwani kulingana na Rosenberg, huzuni yako si kitu
ila mpangilio wa neva na kemikali ambao unaweza kuubalisha kwa dawa.
Kinyume na
nadhalia na visa vya jinsi tulivyotokea hapa duniani, mtazamo wa biblia unaendelea,
hata leo kuwa wenye mantiki zaidi, wenye tumaini zaidi, na wenye maelezo yanayofaa
juu ya chanzo na makusudi ya kuwepo kwa wanadamu (pamoja na upinzani usiokoma
dhidi yake). Pamoja na kwamba kwa hakika
inajumuisha mtazamo wa vitu – na hata kuusherekea - mtazamo wa Biblia juu ya ulimwengu hauishi
kwenye vitu, kwani kufanya hivyo ingekuwa kama kutumia ipad kama ubao wa
kukatia mboga.
Makusudi
Kinyume na
dhana iliyoenea ya sayansi ya kisasa kwamba viumbe hai vya duniani vilitokea
kwa bahati mbaya tu (dhana ambayo kwa kweli inatokana na falsafa na siyo
sayansi), Maandiko yanaelezea kutokea kwa uhai kama tendo la moja kwa moja la
Mwumbaji. Katika kitabu cha Mwanzo kila
kitu kina makusudi – hakuna kilichotokea kwa bahati. Sisi si mkusanyiko wa kemikali mbalimbali
zilizopangiliwa kwa kudra. Fomula
isemayo “Mungu akasema …iwe …ikawa hivyo” inaonekana kwa kujirudia kote katika
maelezo ya uumbaji katika Mwanzo 1 na inaonesha azma ya makusudi ya moja kwa
moja. Kila mstari unakanusha dhana ya
kwamba kitu cho chote kilitokea bila mpango.
Makusudi
kama hayo ni muhimu hasa inapokuja kwa wanadamu. Badala ya kutamka tu tukatokea na kuwa hai,
kama alivyofanya kwa viumbe hai vya duniani, Mungu alimfanya Adamu kwa udongo
na kumpulizia uhai. “Bwana Mungu
akamfanya mtu kwa mavumbi ya ardhi, akampulizia puani pumzi ya uhai; mtu akawa
nafsi hai” (Mwanzo 2:7). Ni tendo la
uhusiano wa karibu ambalo, pamoja na mambo mengine, limewafanya wanadamu wawe
viumbe pekee walioumbwa kwa “mfano wa Mungu” (Mwanzo 1:27).
Uumbaji
ulikamilika kwa kuwepo kwa wanadamu, kana kwamba yale yaliyotokea katika zile
siku tano kabla yetu yalikuwa kwa ajili yetu tu. Baada ya kuumba wanadamu siku ya sita, Mungu
alipumzika siku ya saba (Mwanzo 2:2), kwa kuwa kazi yake ilikuwa imekwisha:
“Basi mbingu na nchi zikamalizika na jeshi lake lote” (aya ya 11).
Mwandishi
mmoja wa kikristo, Ellen White aliandika kwamba “baada ya dunia na wanyama na
mimea kuumbwa, aliumbwa mwanadamu, ambaye alikuwa kilele cha kazi ya Mwumbaji,
na ambaye dunia ya kupendeza ilikuwa imefanywa ifae kwa ajili yake. Alipewa mamlaka juu ya vyote ambavyo jicho
lingeweza kuviona.” Kinyume na dhana ya
kifalsafa iliyoenea sasa, inayosema kwamba tulizuka tu, badala yake
tulikusudiwa kuwepo hapa.
Kubadilisha Vipimo
Ingawa
kitabu cha mwanzo kinafundisha kuwa Mungu aliiumba dunia maalum kwa ajili yetu,
uvumbuzi wa hivi karibuni wa sayansi umefikisha utambuzi huo mpaka nje ya
sayari yetu, mpaka kwenye sayari na nyote zingine. Unaonesha vipimo vingi visivyobadilika
ambavyo havirushusu badiliko hata dogo kabisa bila kufanya kuwepo kwetu
kusiwezekane.
Kwa mfano,
uwiano katika kani ya sumaku-umeme na kani ya uvutano ungebadilika kwa uwiano
wa 1:10, wanadamu wasingekuwapo. Uwiano
wa 1:10 inamaanisha nini? Mwanamahesabu
John Lennox anaelezea: Lifunike bara la Amerika kwa sarafu na kuzipanga kwenda
juuhadi mwezini (umbali wa kilometa 380,000), Kisha fanya hivyohivyo kwa mabara
mengine bilioni moja yanayolingana na bara la Amerika. Ipake rangi nyekundu sarafu moja kasha uiweke
mahali katika moja ya yale marundo.
Mfunike rafiki yako macho na kumwambia aiokote ile sarafu. Uwezekano wake wa kuiokota ni 1 katika
10. Vipimo vingine vilivyowekwa kwa
usahihi mkubwa angani, kama vile umbali kati ya dunia na jua, mwendokasi wa
mzunguko wa dunia, kiasi cha nishati katika atom za kaboni, na kiwango cha
kupanuka cwa ulimwengu, vilitakiwa view sahihi kabisa, vinginenvyo wanadamu
wasingeumbwa. Wanasayansi wameuita
uwiano huu wa ajabu “anthropic concidence” – “anthropic” kutoka katika neon la
kigiriki anthropos (“mtu”), na coincidences” kwa sababu, bila uwiano huo
unaotatanisha akili, kusipokuwa na mwumbaji, zingekuwa kitu gani sasa?
Hata hivyo
“coincidences” hizo zilikosewa sana kuitwa, zinasaidia kuthibisha mambo ambayo
kitabu cha Mwanzo kinafundisha: Tunaishi katika viumbe vilivyokuwa
vinatutarajia. Hoja hii ni muhimu kwa
kuwa msingi wa afya na furaha yetu kwa ujumla ni kutambua umuhimu na makusudi
ya kuwepo kwetu. Mhanga wa mateso ya
vita kuu ya pili na mtaalamu wa magonjwa ya akili Viktor Frankl alisema kuwa,
kimsingi, sisi wanadamu hatuna budi kuona umuhimu wa kuwepo kwetu, vinginevyo
tutaishi bila tumaini, na tumaini ni nyeti kwa uzima wa mwanadamu.
Kwa kifupi,
Kitabu cha Mwanzo kinatuambia kuwa badala ya kuwa “mkusanyiko wa kemikali”
kwenye uso wa dunia (Stephen Hawking), sisi ni viumbe tulioumbwa kwa mfano wa
Mungu na inatupasa kuakisi tabia yake na kuonesha wema na uwezo wake wakati
sisi wenyewe tukistaajabu katika uwezo na wema na kukua na kukomaa humo. Tukitambua kuwa tumeumbwa kwa sababu maalum,
tunaona umuhimu na makusudi, ikiwa ni pamoja na afya na uzima, kwa kuyatafuta
na kuyafuata makusudi na matakwa ya Mungu kwa ajili yetu.
Uzima mchanganyiko
Pamoja na
kufundisha kuwa tulikusudiwa kuwa tulivyo, Kitabu cha Mwanzo pia kinaonesha
tulivyo. Kinyume na mtazamo wa kale wa
kipagani unaotenganisha mwili na roho katika
maeneo tofauti (mwili ukiwa mwovu na roho njema), Maandiko yanafundisha kile
ambacho wengine wanakiita “uzima mchanganyiko”, dhana ya kwamba vipengele
vyote vya mwanadamu – kimwili, kiakili
na kiroho – vinaunda kitu kimoja, na hakuna kipengele kinachoweza kuwepo bila
kingine. Mungu alipompulizia Adamu pumzi
ya uhai, Biblia haiseami kwamba Adamu alipokea nafsi, kana kwamba roho ilikuwa
kitu tofauti na yeye, bali alikuwa “nafsi hai” (nephesh hayah). Alikuwa nafsi hai, hakuwa nafsi hai. Ajabu ni kwamba, Biblia inatumia kirai hicho
hicho kwa wanyama pia: “Mungu akaumba nyangumi wakubwa, na kila kiumbe chenye
uhai (nephesh hayah) kiendacho, ambavyo maji yalijawa navyo kwa wingi kwa jinsi
zao” (Mwanzo 1:21 soma pia aya ya 24).
Ingawa bila shaka Adamu alikuwa tofauti na nyangumi na kobe kwa namna
nyingi, lakini alikuwa nafsi hai kama wao, nephesh hayah.
Kuelewa
hivyo kunaweza kutulinda dhidi ya aina mbili za kuvuka mpaka. Ya kwanza, inaitwa duaslism inasisitiza
zaidiupande wa kiroho na hata kutweza vitu vinavyoonekana kuwa ni viovu. Hata hivyo kuanzia Mwanzo na kuendelea ambapo
Mungu aliona kuwa dunia iliyokuwa imekamilika ilikuwa njema sana (Mwa 1:13),
Maandiko yanachukulia kuwa vitu vilivyomo ulimwenguni ni matokeo ya uwezo wake
wa kuumba. Hata miili yetu, ingawa
imeanguka, bado ni viumbe vya Mungu nab ado inahitaji kuheshimiwa hivyo: “Au
hamjui ya kuwa mwili wenu ni hekalu la Roho Mtakatifu aliye ndani yenu,
mliyepewa na Mungu? Wala ninyi si mali
yenu wenyewe?” 1 kor. 6:19). Dhana ya
miili yetu kuwa miovu, tofauti na nafsi safi
ya milele iliyonaswa katika mwili na kungoja kufunguliwa kwa hamu, ni ya
kipagani ambayo inamgawa mwanadamu bila sababu, na kukana umuhimu wa kipengele
nyeti na cha msingi cha ubinadamu wetu.
Dhana
nyingine inayovuka mpaka ambayo ni kinyume na iliyotangulia, inakana upande wa
kiroho kabisa (kama tulivyoona kwa Alex Resenberg) na kuhafifisha ukweli wote,
ikiwa ni pamoja na kila kipengele cha binadamu, na kuvifanya si kitu bali
molekyuli tu zinazojongea. Hii pia ni
dhana ya kifalsafa au dhana ambayo inategemewa kwa sehemu kubwa na sayansi ya
kisasa.
Mtazamo wa
Biblia, ambao unasisitiza ukweli na umuhimu wa vipengele vya kimwili, kiroho na
kiakili vya utu wetu, ni muhimu sana hasa katika kutafuta afya, uponyaji na
furaha. Akili na miili yetu ni sahemu
zisizoweza kutenganishwa za uwepo wetu, na program yoyote inayotaka kutuletea
maisha bora inahitaji kuzingatia sehemu zote za ubinadamu wetu tata na wa
ajabu.
Afya
inajumuisha kila kipengele cha utu wetu.
Kuwa na afya njema ni kuwa sawa kiakili, kuwa sawia kimihemko, kuwa
mzima kimwili na kupatana na mwumbaji wetu kiroho. Afya inahusika na mambo zaidi ya kutokuwepo
kwa ugonjwa, inahusu akili, mihemko, miili, na hali zetu za kiroho.
Mwujiza wa uhai
Uchangamano
wa ujumla wa utu wetu ulimfanya mwandishi wa Zaburi aandike: “Nitashukuru kwa
kuwa nimeumbwa kwa jinsi ya ajabu ya kutisha” (Zaburi 139:14). Mfalme Daudi (ambaye wala hakuwa
mwanafiziolojia) aliwezaje kujua kwamba alikuwa ameumbwa “kwa jinsi ya ajabu na
ya kutisha”? Mtu huyu aliandika takriban
miaka 3000 iliyopita, muda mrefu kabla darubini na mashine za eksirei, ukiacha
zile za CAT na MRI. Daudi hakuwa najua
seli ni nini, ukiacha mlolongo wa sehemu zake tata na za ajabu. Alikuwa najua nini kuhusu maana ya kuzaliana kwa
seli au mwunganiko wa protini mbalimbali?
Wala asingeweza kujua protini ni nini?
Daudi
hakuwahi kusikia juu ya DNA, na akili yake isingeweza kuelewa (wala yetu
haiwezi, kwa kweli) jinsi mwili mmoja wa binadamu unavyoweza kuwa na mita
trilioni 20 za DNA, na kwamba seti kamili ya vinasaba ina urefu wa zaidi ya
herufi bilioni 3.5. Alikuwa anajua nini
kuhusu chembechembe nyeupe za damu zinazopambana na wavamizi, au kuhusu hatua
nyingi za mtiririko wa vimeng’enya vinavyofanya damu igande?
Pamoja na
hayo, Daudi alikuwa anajua kiasi cha kutosha kutambua jinsi ilivyokuwa ni
muujiza kwa yeye kuwepo.
Uzima katika Ulimwengu Uliobomoka
Pamoja na
kuumbwa kwa namna ya ajabu, bado sisi ni viumbe walioanguka katika ulimwengu
(tazama Mwanzo 3), na kwa hiyo tunapatikana na maradhi, maumivu na mauti. Hatimaye ukombozi wa Yesu pake yake, utakaofikia
kilele wakati wa ujio wa pili, utaleta urejeshwaji na uponyaji kamili
kwetu. Kabla ya hapo, “wajibu wa kwanza
kwa Mungu na kwa viumbe wenzetu ni wa kujiendeleza. Kila uwezo ambao mwumbaji ametupatia
unatakiwa kukuzwa kufikia kiwango cha juu kabisa tunaoweza. Kwa hiyo ,muda huo unatumika kwa kuleta
matokeo mema ambayo hutumika katika kujenga na kuhifadhi afya ya mwili na
akili.
Bila shaka,
Yule bi kizee aliyeongea na Annie Dillard alisema sawa: “tumewekwa hapa chini”
Lakini kauli yake kwamba “hakuna ajuaye kwa nini” ilikuwa potovu kabisa. Sisi tunajua ni kwa nini. “Tumewekwa hapa chini; kwa sababu, kama
Biblia inavyosema, Mungu “ndiye aliyetuumba” (Zab. 100:3). Ndiyo, Mungu alituumba, akamfinyanga Adamu
kutoka katika “mavumbi ya nchi” na kupulizia uzima na ufahamu katika mavumbi
aliyokuwa ameyafinyanga naye akawa “nafsi hai”.
Mungu alituumba kwa makusudi, kufurahia uzima katika ukamilifu na
utajiri wake wote, na kuujua upendo wa Mungu katika uzuri wake wote. Katika kila moyo kuna utupu unaokera ambao ni
yeye tu anayeweza kuujaza. Anapoujaza
utupu huo kwa ndani, anakuwa kusudi hasa la kuishi kwetu, na furaha yetu
hukamilika.
Kuwepo kwetu
ni muujiza, na maisha yetu ni zawadi ya thamani kubwa (mwulize mtu yeyote
ambaye anaupoteza). Na kama zilivyo
zawadi zingine zote za thamani kubwa, inatupasa kuipenda na kuitunza, ambapo ni
pamoja na kufanya kila tuwezavyo kujenga na kudumisha vipengele vya kimwili,
kiakili na kiroho, vya mwanadamu aliyeumbwa kwa mfano wa Mungu. Sisi tu mawakili wa karama ya uzima. Hakuna zawadi nyingine ya thamani na kazi ya
muhimu kuliko kuishi maisha ya afya tele ili tuoneshe heshima kwa Mwumbaji
wetu, kuwatumikia wengine na kuwa na maisha kamili.
No comments:
Post a Comment